Chính Sách Tài Khóa Là Gì? Vai Trò Của Chính Sách Tài Khóa

Để bình ổn nền tài chính của quốc gia, chính phủ sẽ trực tiếp can thiệp bằng chính sách tài khóa. Chính sách này được coi là công cụ thích hợp để cải thiện lạm phát hoặc tình trạng mau chóng nâng cao của GDP không được như kế hoạch mong muốn. Vậy chính sách tài khóa là gì? Chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ khác nhau ra sao? Cùng Richard-rappaport.net tìm hiểu

Chính sách tài khóa là gì?

Đầu tiên, tài khóa được hiểu là chu kỳ trong quỹ thời gian 12 tháng, có hiệu lực cho báo cáo dự trù & quyết toán hàng năm của túi tiền nhà nước & cơ sở vật chất. Tài khóa có khả năng được hiểu là “năm quyết toán thuế” hoặc “năm tài chính”.

Chính sách tài khóa (Fiscal Policy) là giải pháp của chính phủ sẽ can thiệp trực tiếp vào hệ thống thuế khóa & chi tiêu để phát triển hơn kinh tế, tạo sự vững bền cho giá thành, cải thiện lạm phát, tạo công việc và thu nhập vững bền cho hầu hết những người lao động.

Chỉ có chính phủ mới có quyền ban hành và thực hiện chính sách tài khóa để đổi thay chính sách thuế và hoạt động chi tiêu của chính phủ. Các chính quyền địa phương không có quyền tiến hành chính sách này.

Xem bài viết chi tiết về: Chứng Chỉ Tiền Gửi Là Gì?

chính sách tài khóa là gì
Chính sách tài khóa là gì?

Chính sách tài khóa sử dụng những công cụ nào?

2 công cụ mà chính sách tài khóa áp dụng đó là chi tiêu của chính phủ và công cụ thuế

Chi tiêu của Chính Phủ

Chi tiêu chính phủ (Government Spending): là những khoản tiêu dùng đầu tư phục vụ kinh tế quốc gia và cuộc sống của người dân, bao gồm những khoản chi cho quốc phòng an ninh, y tế, giao dịch… & các khoản đầu tư sinh lời cho đơn vị kinh doanh hạ tầng…

Thuế

Thuế là khoản phí các cá nhân & pháp nhân phải nộp cho chính phủ để tài trợ cho những khoản tiêu dùng công của chính phủ.

Thuế trực thu là thuế đánh trực tiếp lên gia sản hoặc thu nhập tiền của cư dân ( thuế thu nhập tiền cá nhân…)

Thuế gián thu là thuế đánh gián tiếp lên trị giá hàng hóa sản phẩm hoặc dịch vụ trong cung cấp và tiêu dùng ( thuế giá trị gia tăng VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt…

Vai trò của chính sách tài khóa

Vai trò của chính sách tài khóa là góp phần hỗ trợ phát triển tài chính lành mạnh.

  • Kiểm soát và điều chỉnh kinh tế tài chính qua các tiêu dùng và thuế. Giúp tăng trưởng kinh tế trong điều kiện kèm theo bình thường & cân đối kinh tế trong tình huống lạm phát hoặc tài chính suy thoái.
  • giải quyết thất bại của thị trường và phân bố nguồn lực kinh tế 1 cách cân bằng qua những tiêu dùng & thuế.
  • Cung cấp & tái phân phối tổng dòng sản phẩm quốc dân, kiểm soát và điều chỉnh thu nhập, gia sản & các rủi ro để tạo sự bình ổn về tài chính & xã hội.
  • Góp phần lớn mạnh & tăng trưởng hơn kinh tế tài chính.
Vai trò của chính sách tài khóa
Vai trò của chính sách tài khóa

Nhược điểm của chính sách tài khóa

Nhược điểm của chính sách tài khóa là:

  • Trễ thời gian: Để thay đổi tổng cầu thị trường, đổi thay các chính sách chi tiêu và thuế thì Chính phủ sẽ phải tốn từ 6 tháng đến 12 tháng mới thu thập được đủ những thông tin số liệu tin cậy. Từ đúng cũng cần mất thêm thời gian để đưa ra chính sách tài khóa & thực thi triển khai.
  • 2 yếu tố vấn đề mà Chính phủ thường gặp phải khi thi hành chính sách tài khóa đó là chưa nghe qua được quy mô liên quan của việc kiểm soát và điều chỉnh này lên kinh tế vĩ mô. Kể cả có đặc thù được thì cũng chỉ dựa trên số liệu quá khứ nên dẫn đến những chính sách sẽ không có hiệu quả như mong đợi.
  • Có thể tác động đến sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Khi kinh tế tài chính suy thoái, sản lượng thực tế sẽ thấp hơn hẳn đối với sản lượng tiềm năng, ngoài ra tỷ lệ thất nghiệp cao. Nếu tăng chính sách tiêu dùng sẽ là giảm ngân sách, tiềm ẩn nguy cơ lạm phát & tăng thêm nợ của chính phủ.
  • Liên quan trực tiếp đến thu nhập & cuộc sống của người dân sinh sống.

Chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ khác nhau ra sao?

Chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ giống nhau ở chỗ cùng là công cụ vững mạnh để thúc đẩy tài chính tăng trưởng hơn.

Về quy định

Chính sách tài khóa sử dụng chi tiêu chính phủ và thuế để tác động tới nền kinh tế.

Chính sách tiền tệ ứng dụng hoạt động tín dụng thanh toán & ngoại hối để bình ổn tiền tệ, ổn định và thúc đẩy kinh tế tài chính tăng trưởng hơn.

Người tạo ra chính sách

Chính sách tài khóa: Người tạo ra chính sách là chính phủ.

Chính sách tiền tệ: Người tạo ra chính sách là ngân hàng trung ương.

Công cụ để thực hiện chính sách

Chính sách tài khóa: Công cụ thực thi là thuế & chi tiêu chính phủ.

Chính sách tiền tệ: Công cụ tiến hành là lãi suất vay, dự phòng bắt buộc, chính sách tỷ giá đối hóa, nghiệp vụ thị trường mở, nới lỏng định lượng

chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ
Chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ khác nhau ra sao?

Qua bài viết trên, Richard-rappaport.net đã giúp bạn tìm hiểu chính sách tài khóa là gì? Đây là chính sách có vai trò và ý nghĩa quan trọng nhất cho sự phát triển vững mạnh và tăng trưởng kinh tế vĩ mô, khuynh hướng tăng trưởng kinh tế tài chính cho đất nước.